คาร์ออลสไตล์ ครบเครื่อง เรื่องรถ

TESTDRIVE

ลองขับ TOYOTA Corolla Cross ตอบโจทย์ชีวิตครอบครัวยุคใหม่ ประหยัด มั่นใจทุกเส้นทาง

โตโยต้า โคโรลล่า ครอส หนึ่งในรถยนต์อเนกประสงค์ SUV ยอดนิยม ที่ได้รับการปรับปรุงล่าสุดเมื่อช่วงไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา ด้วยการนำเสนอประสบการณ์การขับเคลื่อนที่มาพร้อมเทคโนโลยีและฟังก์ชันอำนวยความสะดวกสบาย โดยมุ่งตอบโจทย์การใช้ชีวิตหลากหลายรูปแบบด้วย “โคโรลล่า ครอส ปรับปรุงใหม่”

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แนะนำรถยนต์อเนกประสงค์ SUV รุ่น “โคโรลล่า ครอส” ครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทย เมื่อพ.ศ. 2563 โดยเป็นรถที่ได้รับการออกแบบภายนอกให้ดูโฉบเฉี่ยว และยังมีความแข็งแกร่ง ภายในห้องโดยสารมีจุดเด่นด้วยพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางเพื่อความสะดวกสบาย พร้อมพื้นที่จัดเก็บสัมภาระที่ปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวโคโรลล่า ครอส ถือเป็นรถรุ่นที่ประสบความสำเร็จ โดยได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถชาวไทยเป็นอย่างดีเสมอมา ด้วยยอดขายสะสมหลักแสนคัน

สำหรับโคโรลล่า ครอสใหม่ มีการปรับปรุงในทุกรุ่นย่อยโดยแบ่งการทำตลาดเป็น 4 เกรด โดยตัวท๊อปเน้นความสปอร์ตเร้าใจเป็นรุ่น HEV GR-Sport ตัวรองท๊อปเน้นความหรูหราสะดวกสบายเป็นรุ่น HEV Premium Luxury ส่วนรุ่นที่เรานำมาลองขับคราวนี้เป็นรุ่นยอดนิยม HEV Premium และยังมีตัวเริ่มต้นเครื่องยนต์เบนซินล้วนๆ รุ่น 1.8 Sport Plus ให้ได้เลือกใช้อีกด้วย ทั้งหมดก็เพื่อมอบประสบการณ์ในการขับเคลื่อนที่ร่วมสมัยยิ่งขึ้น

โดยการปรับดีไซน์ใหม่ครั้งนี้เป็นการเปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกในโลกเช่นกัน ด้วยกระจังหน้าแบบ “Multi-Dimensional Design” ไฟหน้า ดีไซน์ใหม่ แบบ LED Crystalized Headlamp และ ไฟเลี้ยวด้านหน้าแบบ Sequential และในรุ่น HEV Premium Luxury โดดเด่นด้วยหลังคา Panoramic Roof แบบ Frameless พร้อมม่านบังแดดปรับด้วยไฟฟ้า และแม้แต่รุ่นรองลงมายังมาพร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone ปรับอุณหภูมิซ้าย-ขวาอิสระ ทั้งยังมาพร้อมกับการรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย หน้าจอกลางแบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD ที่รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย และช่องต่อ USB แบบ type C

โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM และช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA, ระบบช่วยเตือนขณะจอดรถ พร้อมช่วยเบรกอัตโนมัติ Parking Support Brake, ระบบแจ้งเตือนเมื่อลมยางผิดปกติ Tire Pressure Monitoring System, กล้องมองรอบคัน Panoramic View Monitor (PVM) 360° View, สัญญาณเตือนกะระยะ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง, กล้องวิดีโอบันทึกภาพติดรถยนต์ รวมทั้ง ระบบเบรกมือไฟฟ้า Electronic Parking Brake และระบบหน่วงเบรกอัตโนมัติ Auto Brake Hold  อีกด้วย

จากทิศทางการดำเนินธุกิจของโตโยต้าในช่วงเวลานี้ เราจะเห็นการขับเคลื่อนเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ซึ่งเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า และยานยนต์ไฟฟ้า BEV ล้วนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ โดยโตโยต้ายังคงมุ่งเดินหน้าตามกลยุทธ์ในการเตรียมความพร้อมในหลากหลายแนวทาง หรือ “Multiple Pathway” โดยพิจารณาจากปัจจัยทั้งความหลากหลายของผู้ใช้รถ ลักษณะการใช้งาน ข้อจำกัดในแต่ละภูมิประเทศ อาทิ โครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน สภาพถนน ข้อจำกัดทางด้านพลังงาน เป็นต้น หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง โตโยต้ามีความต้องการที่จะมุ่งเติมเต็มชีวิตของผู้คน และนำมาซึ่งรอยยิ้มของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น โดยดำเนินงานผ่านกลยุทธ์ Multiple Pathway ตามปรัชญา “Mobility for All” โดยที่จะ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (No One leaves behind)

โดยในปีที่ผ่านมาส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าประเภท BEV ในประเทศไทยได้เติบโตแบบก้าวกระโดด  อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ไฮบริด HEV ก็เติบโตขึ้นอย่างชัดเจนและโดดเด่นเช่นกัน ทั้งยังกลายเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของลูกค้าชาวไทย สำหรับประเภทรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานผสมผสาน ด้วยเหตุผลที่สามารถใช้งานได้จริงจังอย่างเหมาะสม มีความอุ่นใจขณะใช้งาน และมีค่าบำรุงรักษาต่ำ รวมไปถึงมีมูลค่าในการขายต่อที่ดี โดยในปีที่แล้ว ส่วนแบ่งตลาดของรถไฮบริดอยู่ที่มากกว่า 12% และในไตรมาสที่ 4 อยู่ที่ 17%

 

อีกหนึ่งกระแสสำคัญในประเทศไทย คือ ความนิยมในรถอเนกประสงค์ประเภท SUV โดยในปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งตลาดของ SUV เพิ่มขึ้นที่ 38% แม้ว่าตลาดรถยนต์รวมจะหดตัวลง 9% ทั้งนี้เนื่องมาจากประโยชน์ใช้สอยของรถ SUV ที่สามารถตอบสนองรูปแบบการใช้งานอันหลากหลาย ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวันในรูปแบบคนเมืองในเมืองใหญ่รวมถึงต่างจังหวัด รวมถึงการออกไปใช้ชีวิตแบบผจญภัยหรือผ่อนคลายในช่วงวันหยุด ภายใต้สถานการณ์ที่ผันผวนพอสมควรจึงเป็นที่มาของ Corolla Cross ใหม่ ที่ได้รับการอัพเกรด เพื่อมอบความพรีเมียม ด้วยการออกแบบภายนอกที่ล้ำสมัยและได้มาตรฐานของสเปกที่หลายคนต้องการตามแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นจุดเด่นของโคโรลล่า ครอส ใหม่

สรุปว่า โคโรลล่า ครอส รุ่นปรับปรุงใหม่ปี 2024 มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ทั้งภายนอกและภายใน ปรับปรุงอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และในขณะเดียวกัน ก็ยังรักษาจุดเด่นของตัวรถด้านประสิทธิภาพการขับขี่ และความประหยัดน้ำมันเอาไว้อย่างที่ผู้ใช้รถต้องการ เข้ากับไลฟ์สไตล์ของครอบครัวคนทุกวัย

    

ดีไซน์ภายนอก มีการปรับภายใต้คอนเซปต์ Urban x Premium ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ด้วยไฟหน้า LED โปรเจคเตอร์ดีไซน์ใหม่ แบบ LED Crystalized Headlamp มาพร้อมไฟเลี้ยวด้านหน้า LED แบบ Sequential หรูหรา ล้ำสมัย พร้อมระบบไฟสูงอัตโนมัติที่ทำงานได้อย่างดีช่วยให้ทัศนวิสัยที่ดีในการขับขี่ในทุกสภาพอากาศ และไฟท้ายดีไซน์ใหม่ กันชนหน้า และกระจังหน้าดีไซน์ใหม่แบบ Multi-dimensional ที่ทำให้ตัวรถดูกว้าง ทันสมัย และดูทรงพลัง มาพร้อมกับล้ออัลลอยสีทูโทน แบบใหม่

ภายในมีการปรับเสริมให้มีความพรีเมียมยิ่งขึ้น ด้วยสีภายในแบบทูโทน โดยมี 2 สี คือสีดำ และสีใหม่ สี Dark Rose และ สีดำ ในรุ่น HEV PREMIUM , HEV PREMIUM LUXURY ให้ความรู้สึกหรูหรา พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้ง Frameless Panoramic Roof ขนาดใหญ่ พร้อมม่านบังแดดไฟฟ้า ระบบหน่วงเบรกอัตโนมัติ พร้อมเบรกมือไฟฟ้า EPB มาตรวัดแบบ Full Digital พร้อมจอแสดงผลข้อมูลขับขี่ ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว ปรับการแสดงผลได้หลากหลาย หน้าจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว แบบ HD รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สายที่ให้การเชื่อมต่อที่เสถียรสะดวกสบาย และอุปกรณ์ ชาร์จไฟแบบไร้สาย

ด้านความปลอดภัย รุ่นไฮบริดหรือ HEV ทุกรุ่นติดตั้งระบบ Toyota Safety Sense ที่มาพร้อมกับ Dynamic Radar Cruise Control แบบ All-speed พร้อม Stop & Go ลดความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง และเร่งกลับสู่ระดับที่ตั้งไว้ เมื่อคันหน้าเคลื่อนตัว กล้องมองรอบคัน PVM ให้ภาพที่เคลียร์ชัด ที่มากับระบบ PKSB ช่วยเตือนขณะจอดรถ พร้อมช่วยเบรกอัตโนมัติ ทำให้การจอดรถในทุกทิศทาง 360 องศา ทำได้ชัดเจนและปลอดภัยยิ่งขึ้น ติดตั้งระบบเตือนมุมอับสายตา BSM และช่วยเตือนขณะถอยหลัง RCTA ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย

สำหรับด้านสมรรถนะการขับขี่ ด้วยชุดขับเคลื่อนแบบไฮบริดที่มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร ให้พละกำลังเพียงพอต่อการใช้งานในทุกสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน การบังคับควบคุมทำได้อย่างคล่องแคล่ว ช่วงล่วงมาตรฐานถูกพัฒนาขึ้นมาบนพื้นฐานโครงสร้างตัวถัง TNGA ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวล และมั่นใจ ประกอบกับการใช้ยางคุณภาพขนาด 225/50R18 ช่วยยกกระชับได้พอดิบพอดี  อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 98 กรัม/กิโลเมตร พร้อมอัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 23.3 กม.ลิตร สีสันภายนอกมีทั้งหมด 5 สี พร้อมกับสีใหม่อย่าง Cement Gray Metallic ด้วยการปรับปรุงในครั้งล่าสุด  Corolla Cross สามารถตอบโจทย์ และพร้อมออกไปพบกับประสบการณ์ใหม่ๆ ได้อย่างมั่นใจ

เชิญสัมผัสและทดลองขับ โคโรลล่า ครอส ใหม่ “COMPLETE YOUR LIFE ตอบ…ทุกความหมายชีวิต” ณ โชว์รูมโตโยต้าทั่วประเทศ และสามารถสัมผัสโคโรลล่า ครอส ใหม่ ได้ที่ TOYOTA ALIVE บางนา