CAR ALL STYLE
คาร์ออลสไตล์ ครบเครื่อง เรื่องรถ

TESTDRIVE

TOYOTA YARIS CROSS – Compact Hybrid SUV Move To The Max

หลังจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว “ALL-NEW YARIS CROSS” ที่ผสมผสานการใช้งานในสไตล์ “URBAN x ADVENTURE” ตอบสนองการขับขี่ในเมืองที่คล่องตัว สนุกสนาน และสะดวกสบาย โดดเด่นด้วยฟังก์ชันการใช้งานครบครัน พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์วัยใสสื่อสารภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ไม่ถึงหนึ่งปีรถอเนกประสงค์ขนาดกระทัดรัดรุ่นนี้กลายเป็นหมายเลขหนึ่งในคลาสอย่างมั่นคงและต่อเนื่องพิสูจน์ได้จากตัวเลขยอดจำหน่ายที่ไม่เป็นสองรองใครในกลุ่มรถประเภทเดียวกัน ผมและเพื่อนสื่อมวลชนมีโอกาสร่วมทดลองขับรถอเนกประสงค์จากโตโยต้ารุ่นนี้ตั้งแต่แรกเริ่มนำเสนอในเมืองไทย

YARIS CROSS  ผลิตภัณฑ์ล่าสุดในตระกูล Yaris Series ก่อนหน้านี้ โตโยต้านำเสนอ YARIS Hatchback ในประเทศไทยครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2548 ตามด้วยการแนะนำรถยนต์ ECO Sedan YARIS ATIV ในปี พ.ศ. 2560 ทั้งสองรุ่นนี้ครองใจคนหนุ่มสาว และขยายฐานลูกค้าโตโยต้าทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้ซีรีส์ YARIS โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยนำเสนอยนตรกรรมที่ผสานความเป็น Compact car กับ SUV ที่สอดรับกับสภาพชีวิตคนเมืองยุคใหม่ 

YARIS CROSS เป็นรถอเนกประสงค์ขนาดกระทัดรัด  Compact SUV ที่มาพร้อมขุมพลังไฮบริดพร้อมจะตอบสนองความต้องการที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มยานยนต์ประเภทนี้และรถรุ่นนี้ยังผลิตที่โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งสามารถความตื่นเต้น เร้าใจ ให้กับหนุ่มสาววัยทำงานที่กำลังมองหายานยนต์ที่เหมาะกับกิจกรรมหลากหลายรูปแบบจากการพัฒนาภายใต้แนวคิด Urban x Adventure

YARIS CROSS “ในขั้นตอนการพัฒนา มีการคำนึงถึงกิจกรรม สถานที่ และความรู้สึกหลากหลายที่จะสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย มีการพบปะพูดคุยกับผู้ใช้รถตัวจริงในหลายพื้นที่ เพื่อเข้าถึงความต้องการของผู้ใช้รถ และทำการรวบรวมไอเดียของทีมงานเพื่อสร้างรถยนต์ที่เหนือความคาดหวัง จากข้อสรุปที่ว่า YARIS CROSS คือคำตอบจากการพัฒนาด้วยมุมมองที่สดใหม่ โดยการรวม 2 คอนเซ็ปท์ไว้ด้วยกัน นั่นคือ “Youthful” และ “Fun-to-drive” รวมถึงความอเนกประสงค์ และสมรรถนะของรถ Crossover โดยผสมผสานความคล่องแคล่วของ Compact SUV เข้ากับความแข็งแกร่งของ High-end SUV อย่างลงตัว สิ่งที่ได้ก็คือรถยนต์ที่มีความโดดเด่น แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ตอบสนองการเดินทางของคนรุ่นใหม่ และครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์กระฉับกระเฉง รวมไปถึงประสบการณ์การขับขี่ที่ภาคภูมิใจ

ด้วยคุณสมบัติเพียบพร้อมกับราคาที่เหมาะสม กับสมรรถนะจากทีได้ลองขับอีกครั้งในรูปการใช้งานในชีวิตประจำวันผม YARIS CROSS จะยังคงอยู่ในความสนใจของผู้ใช้รถชาวไทยอย่างต่อเนื่อง ในฐานะจ้าวตลาดรถ Compact SUV โดยการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีรถที่ต้องสนองการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่ง YARIS CROSS มีขนาดตัวรถที่พอเหมาะ พร้อมสมรรถนะครบครันรอบด้าน ในราคาและเงื่อนไขที่เป็นเจ้าของได้ไม่ยากเกินเอื้อม จุดเด่นที่เห็นได้จะๆ คือดีไซน์ที่สดใหม่ลงตัวทั้งภายนอก และภายใน ให้การขับขี่ที่คล่องตัว และมีอัตราประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 26.3 กม. / ลิตร ด้วยระบบโตโยต้าไฮบริด ที่ได้รับการพัฒนาอีกขั้น นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัย Toyota Safety Sense ที่มาพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบ All-Speed ให้ความมั่นใจและปลอดภัยในการขับขี่ รวมไปถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมอบความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง 

และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความแตกต่างไม่ซ้ำใคร โตโยต้ายังมีชุดอุปกรณ์ตกแต่งให้เลือกอีก 2 แพ็กเกจ ได้แก่ Urban Sport ชุดเล็ก 3 ชิ้น สไตล์สปอร์ต และอีกหนึ่งดีไซน์จากสำนักแต่งคู่บารมีอย่าง Modellista ที่เน้นสปอร์ตหรูสไตล์ญี่ปุ่น

 

TOYOTA YARIS CROSS  Move to the Max มูฟชีวิตไปให้สุดๆ ไปเลย

ภายนอกออกแบบในสไตล์ SOLID x DYNAMIC สะท้อนความแข็งแรง ตอบสนองไลฟ์สไตล์กระฉับกระเฉง พร้อมเดินทางไปในหลายหลากพื้นที่มากกว่ารถเก่งหรือรถยนต์นั่ง เสริมความทันสมัยด้วยเส้นสายรอบตัวรถ พร้อมสีภายนอกให้เลือก 6 สี และตัวเลือกหลังคาดำ โดย ALL-NEW YARIS CROSS แบ่งการตลาดเป็น 3 รุ่นย่อย และสีภายใน 2 สี เทา – ดำ ขึ้นอยู่กับสีภายนอก สำหรับสีภายนอก คือ สีขาว Platinum White Pearl สีดำ Attitude Black Metallic สีเงิน Metal Stream Metallic สีเทา Urban Metal สีแดง Spicy Scarlet   และสีน้ำเงิน Dark Turquoise สีภายนอกแบบทูโทน หลังคาดำ สีขาว-ดำ Platinum White Pearl/Black Roof*  สีเงิน-ดำ Metal Stream Metallic/Black Roof* สีแดง-ดำ Spicy Scarlet/Black Roof** สีน้ำเงิน-ดำ Dark Turquoise/Black Roof**

ภายในห้องโดยสาร ROOMY x SPORTY เน้นภาพรวมห้องโดยสารกว้างสบายตา โดยใช้หลักเส้นนำสายตาที่เป็นเส้นตรงแนวนอนลากยาวบริเวณแผงแดชบอร์ดเส้นสายทรงเลขาคณิตต่อเนื่องไปถึงแผงบุประตูด้านใน เสริมความสปอร์ตด้วยการออกแบบที่นั่งฝั่งผู้ขับขี่ให้มีดีไซน์แบ่งโซนควบคุมการขับที่ชัดเจนด้วยคอนโซนกลางตลอดจนส่วนควบคุมการขับขี่หรือ Driver-Oriented Cockpit เพิ่มความพรีเมียมด้วยการตกแต่งภายในด้วยวัสดุบุนุ่มในแต่ละจุดสัมผัส รวมถึงวัสดุหุ้มเบาะนั่ง พร้อมเทคโนโลยี QUOLE MODULE ® ช่วยลดการสะสมความร้อนบนผิวสัมผัส และไฟสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสารปรับได้ 14 เฉดสี ปรับความสว่างได้ 4 ระดับ และจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ MID ขนาด 7 นิ้ว ที่ให้ข้อมูลการขับอย่างชัดเจน รองรับทุกการลักษณะการใช้งาน เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบรกมือไฟฟ้า EPB พร้อมระบบหน่วงเบรกอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมตัวกรองฝุ่น PM 2.5 ลำโพง Pioneer 6 ตำแหน่ง ให้เสียงที่ไพเราะเสนาะโสต อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สายที่สามารถเปิดปิดการใช้งานผ่านสวิทช์ รวมถึงขนาดที่รองรับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ อีกด้วย หน้าจอกลางแบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว พร้อมการเชื่อมต่อ Apple CarPlay & Android Auto แบบไร้สาย ที่เชื่อมต่อไปสะดวกรวดเร็ว ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อีกมากมาย

ด้านสมรรถนะการขับขี่ บอกตรงๆ ว่าเป็นจุดเด่นของ Yaris Cross เมื่อได้สัมผัสแบบใช้งานในชีวิตประจำวันเดินทางในกรุงเทพฯ ปริมณฑล Yaris Cross ไม่ใช่รถแรงประเภทจิ๊ดจ๊าดสะใจสาย Performance แต่ก็ไม่ได้อึดอาดยึดยาด ไปได้อย่างที่ควรในแบบที่เน้นความสะดวกสบาย โดยเฉพาะในช่วงความเร็วเดินทาง 70 – 120 กม./ชม. เติมปุ๊บมาปั๊บ ด้วยแหล่งพลังงานแบบลูกผสมจากเครื่องยนต์เบนซินรหัส 2NR-VEX ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i  ที่สามารถใช้เชื้อเพลิง E20 ได้ด้วย ให้การทำงานสลับปรับเปลี่ยนแบบราบรื่นแทบจะไร้รอบต่อ กับ มอเตอร์ไฟฟ้าแบบซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร 2 ตัว  ที่เป็นทั้งมอเตอร์และเจนนอเรเตอร์ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ให้อัตราเร่งอย่างพอเพียง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อัตราการปล่อย CO2 ต่ำ ที่สำคัญให้อัตาการประหยัดน้ำมันเกินกว่า 20 กม./ลิตร ในทุกสภาพการขับขี่  โตโยต้า เลือกใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน แรงดันไฟฟ้า 177.6 โวลต์ ความจุไฟฟ้า 4.3 แอมแปร์ – ชั่วโมง ให้กับ TOYOTA Yaris cross จึงจัดเป็นรถอเนกประสงค์ ขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีดีแบบรอบด้านเมื่อพิจารณากับราคาค่าตัว ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ล่ะครับที่ทำให้ตลาดรถอเนกประสงค์ขนาดกระทัดรัดรถเมืองไทยจะว้าวุ้นกันจนทุกวันนี้

ประกอบกับช่วงล่างที่นุ่มนั่งสบาย และด้วยความสูงใต้ท้องรถระดับ 210 มม. ให้ทัศนวิสัยการมองเห็นในแบบรถอเนกประสงค์ ขับง่ายและมั่นใจยิ่งขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับภาพเส้นทางและอากาศที่แปรปรวน ด้านอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานมีให้ครบครันตั้งแต่ตัวเริ่มต้นเกรด SMART ทั้งระบบการควบคุมการทรงตัว Vehicle Stability Control ระบบป้องกันการหมุนฟรีของล้อ Traction Control System ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง กล้องมองหลังพร้อมสัญญาณเตือนกะระยะด้านหลัง ไฟหน้าและไฟท้าย แบบ LED และ LED – DRL  เขยิบขึ้นมาเป็นเกรด PREMIUM สิ่งที่แตกต่างเพิ่มเติม เช่นราวหลังคา สีทูโทนของล้อขนาด 17 นิ้ว ยาง 215/60R 17  เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ACC แบบ All Speed ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา BSM & RCTA รวมถึงกล้องมองภาพด้านหน้า ซึ่งล้วนเป็นส่วนหนึ่งของระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense

รุ่นที่เรานำมาทดลองขับเป็นตัวท๊อป PREMIUM LUXURY คุณจะพบกับออฟชั่นแบบจัดเต็มทั้งหมดที่ว่ามา รวมถึง Panoramic Roof แบบฟีกไม่สามารถเลื่อนแง้มหรือเปิดได้มาพร้อมม่านกันแสงปรับเลื่อนด้วยไฟฟ้า ล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 18 นิ้ว กับยาง 215/55 R18 ประตูท้ายเปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อม Kick Activated กล้องมองภาพรอบคัน PVM ระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยาง TPMS ไฟส่องสว่างบริเวณประตูคู่หน้า Welcome Lamp และกล้องบันทึกภาพด้านหลัง สัญญาณเตือนกะระยะหน้า-หลัง 4 จุด พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยทันสมัยจาก Toyota Safety Sense 

Toyota Yaris Cross รุ่น HEV PREMIUM LUXURY   ในราคา 899,000 บาท ต่อเผชิญกับคู่แข่งมากมายในตลาดที่กำลังสับสนอลมานไม่ใช่เฉพาะรถประเภทเดียวกัน แต่ยังต้องเจอกับรถยนต์สารพัดรูปแบบในราคาใกล้เคียง ทั้งรถที่ใช้เครื่องยนต์ล้วนๆ รถยนต์ไฮบริด รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า ฉะนั้นจึงต้องเป็นตัวจริงเท่านั้นจึงจะยืนหยัดอยู่ได้อย่างยั่งยืน  

สีพิเศษ +12,000 บาท

  • Dark Turquoise / Black Roof
  • Platinum White Pearl / Black Roof
  • Spicy Scarlet / Black Roof

 สีพิเศษ +8,000 บาท

  • Metal Stream Metallic / Black Roof

 สีพิเศษ +7,000 บาท

  • Dark Turquoise
  • Platinum White Pearl
  • Spicy Scarlet

 * เฉพาะรุ่น HEV PREMIUM และ HEV PREMIUM LUXURY

** เฉพาะรุ่น HEV PREMIUM LUXURY

** *สำหรับสีพิเศษ    

  • สี Dark Turquoise (Black Roof), สี Platinum White Pearl (Black Roof), สี Spicy Scarlet (Black Roof) เพิ่ม 12,000 บาท
  • สี Metal Stream Metallic (Black Roof) เพิ่ม 8,000 บาท
  • สี Dark Turquoise, สี Platinum White Pearl, สี Spicy Scarlet  เพิ่ม 7,000 บาท                               

**** เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด