CAR ALL STYLE
คาร์ออลสไตล์ ครบเครื่อง เรื่องรถ

ข่าวสารยานยนต์

ZEEKR เตรียมขับเคลื่อนตลาดรถไฟฟ้าในประเทศไทย พร้อมเปิดตัว IPO ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

ZEEKR แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า พร้อมที่จะขับเคลื่อนตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย ด้วยการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ภายใต้สัญลักษณ์ “ZK” ความสำเร็จครั้งสำคัญนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ZEEKR ในการนำเสนอการคมนาคมที่ยั่งยืน ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการควบคู่กับการปฏิบัติตามกฎระเบียบระดับสากล

การเสนอขายหุ้น IPO ครั้งแรกในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงสำหรับ ZEEKR ในขณะที่บริษัทฯ กำลังเปลี่ยนผ่านเป็นบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยหุ้นที่มีอยู่สำหรับการซื้อขายใน NYSE โดย ZEEKR มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงการควบคุมภายใน มาตรฐานการกำกับดูแลกิจการ และแนวปฏิบัติด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบแบบสากล ขณะเดียวกันก็ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

การเปิดตัว IPO สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในวิสัยทัศน์ของ ZEEKR ในการปฏิวัติภูมิทัศน์การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เรามุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานด้านการกำกับดูแลกิจการและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาภารกิจของ ZEEKR ในการนำเสนอนวัตกรรมการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย และตลาดในโลก

การเสนอขายหุ้น IPO ของ ZEEKR เป็นก้าวสำคัญในภารกิจในการเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่นวัตกรรมการเดินทางที่ยั่งยืน ด้วยการมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีล้ำสมัย การออกแบบที่มีแนวคิดก้าวหน้า และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ZEEKR พร้อมที่จะกำหนดอนาคตของการคมนาคม และมีส่วนสนับสนุนนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนที่มากยื่งขึ้น

เกี่ยวกับ ZEEKR

ZEEKR แบรนด์เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าจาก Geely Holding Group โดย ZEEKR มุ่งไปที่การสร้างระบบนิเวศด้วยนวัตกรรมเพื่อสร้างมาตรฐานแก่ผู้ผลิตรายอื่นๆ โดย ZEEKR ยึดหลักประสบการณ์สถาปัตยกรรมที่สร้างความยั่งยืน (Sustainable Experience Architecture: SEA) ด้วยการนำเทคโนโลยีระบบการจัดการแบตเตอรี่ พร้อมด้วยนวัตกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และห่วงโซ่อุปทานของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เป็นเอกลักษณ์ทั้งหมดเข้าไว้ร่วมกัน

ค่านิยมของ ZEEKR คือความเสมอภาค ความหลากหลาย และความยั่งยืน โดย ZEEKR มีความทะเยอทะยานที่จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่สามารถตอบทุกโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

ZEEKR มีศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) ของตนเองตั้งอยู่ที่เมืองโกเธนเบิร์ก หนิงโป หางโจว และเซี่ยงไฮ้ พร้อมด้วยโรงงานผลิตที่ประกอบไปด้วยสิ่งอํานวยความสะดวกล้ำสมัย ผู้ชำนาญการในระดับสากล ทีมวิศวกรรมในประเทศสวีเดน รับผิดชอบในด้านเทคโนโลยีที่เป็นแกนหลักรวมทั้งสถาปัตยกรรมยานยนต์ ระบบส่งกำลัง โครงสร้างช่วงล่าง รวมถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ล้ำสมัย (ADAS) ทีมวิศวกรยังได้ร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจสตารท์อัพ ศูนย์นวัตกรรม และสถาบันการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคต่างๆ ที่สวีเดน และจากนานาประเทศทั่วโลก เพื่อมุ่งสู่การเป็นยนตรกรรมที่ยั่งยืนในอนาคต

ZEEKR Global Design ตั้งอยู่ที่เมืองโกเธนเบริก์ และเซี่ยงไฮ้ เป็นสถานที่รวมตัวของทีมงานจากนานาประเทศ หลากหลายเชื้อชาติพร้อมประสบการณ์ทำงานจากหลากหลายสาขา รวมถึงการออกแบบภายนอกและภายใน สี วัสดุ การสื่อสารระหว่างผู้ใช้งานกับจอแสดงผล (human-Machine Interface: HMI) และการสร้างแบบจําลองรูปแบบดิจิทัล และทางกายภาพ

ZEEKR เริ่มส่งมอบรถยนต์ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2564 โดยส่งมอบไปมากกว่า 210,000 คัน ประกอบไปด้วยรุ่น ZEEKR 001 ZEEKR 001 FR ZEEKR 009 ZEEKR X และ ZEEKR 007 แบรนด์ ZEEKR ประกาศแผนการจำหน่ายรถยนต์ในภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และตลาดในเอเชีย โดยมีแผนที่เพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นแบบก้าวกระโดดในช่วง 5 ปีจากนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในตลาดโลก

รวมข่าวในหมวดเดียวกัน