CAR ALL STYLE
คาร์ออลสไตล์ ครบเครื่อง เรื่องรถ

ข่าวสารยานยนต์

Honda e:Ny1 เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% ใน B-segment ปราดเปรียว มีสไตล์ ลงตัวกับทุกการใช้งานจริง พร้อมตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

  • ยนตรกรรมเอสยูวี ใน B-segment ที่ผสมผสานดีไซน์โฉบเฉี่ยวและความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร เข้ากับจิตวิญญาณด้านการขับขี่ที่ปราดเปรียวจากระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100%
  • ใหม่ แพลตฟอร์ม e:N Architecture F ประสิทธิภาพสูงรองรับการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์หน้าพร้อมแบตเตอรี่ความจุสูงที่ชาร์จได้รวดเร็ว
  • e:Ny1 มีสัญลักษณ์โลโก้และดีไซน์ด้านหน้าแบบใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์พร้อมนำมาใช้กับยนตรกรรมไฟฟ้าของฮอนด้าที่จะจำหน่ายในอนาคต

ฮอนด้า e:Ny1 ใหม่ เป็นยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบรุ่นที่สองที่จำหน่ายในยุโรป มาพร้อมดีไซน์การออกแบบใหม่ที่ผสมผสานกับการตกแต่งภายในพรีเมียมเหนือระดับ ครบครันด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อการเป็นยนตรกรรมสำหรับครอบครัวยุคใหม่ ตัวรถได้รับการพัฒนาจากแนวคิดที่ต้องการมอบคุณค่าใหม่ ความรู้สึกใหม่ และประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันและในอนาคต

ฮอนด้า e:Ny1 ใหม่ ได้รับการพัฒนาจากแนวคิดที่มีผู้คนเป็นศูนย์กลาง (human-centered development) เป้าหมายหลักของทีมพัฒนา e:Ny1 มุ่งเน้นการมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกอันเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า เพื่อให้ทุกการเดินทางราบรื่น พร้อมด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายและใช้งานง่าย ทีมวิศวกรผู้พัฒนาจึงท้าทายตัวเองในการดึงสมรรถนะการขับขี่และจุดเด่นของขุมพลังขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบออกมาให้ได้มากที่สุด

ฮอนด้า e:Ny1 ใหม่ มาพร้อมแพลตฟอร์ม e:N Architecture F ของฮอนด้าที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นแพลตฟอร์มที่รองรับการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์หน้าที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ เพื่อใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ากลุ่ม B-segment ของฮอนด้าทั่วโลก ร่วมกับเทคโนโลยีการจัดการพลังงานแบตเตอรี่ล่าสุดของฮอนด้า ที่ส่งผลให้รถสามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 412 กม. (256 ไมล์) ตามมาตรฐานการวัดระยะทางของ WLTP และสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วจาก 10-80% โดยใช้เวลาชาร์จเพียง 45 นาที และด้วยโครงสร้างที่มีความกะทัดรัด จึงสามารถ
จัดวางชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้อยู่ที่เพลาหน้าได้

ขุมพลังของฮอนด้า e:Ny1 ใหม่ ได้รับการจัดวางอย่างลงตัว ทั้งการวางแบตเตอรี่ไว้ใต้พื้นรถ ทำให้ภายในมีพื้นที่กว้างขวางและสะดวกสบายสำหรับทุกคน วัสดุภายในห้องโดยสารมีคุณภาพ วัสดุหุ้มเบาะนั่งแบบพรีเมียม ส่งผลให้ภายในห้องโดยสารพิเศษไม่เหมือนใคร ขณะที่แผงหน้าปัดดิจิทัลและหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ตรงกลาง ได้รวมเอาเทคโนโลยีที่โดดเด่นร่วมไว้ครบครัน เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์และรับทราบข้อมูลข่าวสารได้ตลอดการเดินทาง e:Ny1 ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING เพื่อส่งมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ปลอดภัยรอบด้าน และช่วยลดภาระของผู้ขับขี่ในทุกการเดินทางด้วยฟังก์ชันขั้นสูงของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่

ฮอนด้า e:Ny1 ใหม่ ได้รับการออกแบบให้มีบุคลิกที่โดดเด่น สมาร์ต มีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างจากไลน์อัป รถยนต์ฮอนด้าทั่วไป สะท้อนความเป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบ จึงมาพร้อมรูปลักษณ์งดงามที่สร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน สะดุดตาด้วยดีไซน์ภายนอก ระยะด้านหน้า overhang สั้น ล้อขนาดใหญ่และระยะห่างระหว่างล้อซ้ายถึงขวาที่กว้าง เพื่อการขับขี่ที่มั่นใจในสไตล์รถ SUV กระจังหน้าที่มีผิวสัมผัสเรียบ ทําให้ e:Ny1 มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยการออกแบบเส้นสายรอบคันอย่างกลมกลืน

เส้นสายของ LED แนวยาวใต้แนวฝากระโปรง เชื่อมต่อกับไฟหน้า โดยจะแสดงสถานะขณะกำลังชาร์จไฟในรูปแบบเฉพาะตัว ฝาสปอยเลอร์หน้าสไตล์สปอร์ตที่ติดตั้งเสมือนลอยอยู่ใต้กระจังหน้า เพื่อปิดซ่อนหม้อน้ำขณะจอดรถ กระจังหน้าด้านล่างตกแต่งด้วยสีดําเงา ดูหรูหรา โฉบเฉี่ยว ยิ่งขึ้น ช่องชาร์จไฟอยู่หลังแผงกระจังหน้าที่สามารถหมุนเปิดเข้าด้านในเพื่อทำการชาร์จไฟ อยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางของกระจังหน้า ทำให้สามารถชาร์จไฟได้สะดวกจากทั้งสองฝั่งของตัวรถ

โครงสร้างตัวถังของฮอนด้า e:Ny1 ใช้โครงสร้างแบบเดียวกับ ฮอนด้า เอชอาร์-วี โดดเด่นในสไตล์สปอร์ตคูเป้ มาพร้อมเส้นสาย belt line และ character line ที่เฉียบคม พื้นผิวเรียบเนียน ลวดลายการออกแบบที่เรียบง่าย เป็นระเบียบ อีกทั้งจัดวางมือจับประตูหน้าและการซ่อนมือจับประตูหลังไว้ด้วยดีไซน์ที่กลมกลืนรอบคัน จากด้านหน้าสู่ด้านท้าย ไฟเลี้ยวด้านหลัง ไฟเบรก และไฟถอยหลัง ได้รับการออกแบบให้อยู่ในชุดโคมเดียวกัน พร้อมเส้นไฟท้ายที่ยาวเต็มพื้นที่ ช่วยให้ดีไซน์ด้านหลังดูกว้าง และให้รูปลักษณ์ที่ดูมั่นคง

ครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดตัวอัตลักษณ์ใหม่ของยนตรกรรมไฟฟ้าจากฮอนด้า โดยฮอนด้า e:Ny1 จะมาพร้อมกับสัญลักษณ์ H Mark สีขาว ที่ด้านหน้า ตรงกลางฝาครอบล้อ และพวงมาลัย นอกจากนี้ ยังมีการเลือกใช้ฟอนต์ใหม่ที่ดูสมาร์ต เป็นการเน้นชื่อแบรนด์ฮอนด้าด้านหลังให้โดดเด่น ให้ลุคที่สดใหม่ พรีเมียม และจะถูกนำมาใช้กับรถไฟฟ้าทั้งหมดของฮอนด้าในอนาคต

ยกระดับประสบการณ์ภายในรถยนต์สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ทัศนวิสัยในการขับขี่และการใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยการออกแบบคอนโซลกลางใหม่ การจัดวางปุ่มเกียร์ที่เรียบง่าย เข้ากับสวิตช์เบรกมือไฟฟ้า ทั้งหมดอยู่ในตำแหน่งที่คนขับจะเอื้อมถึงได้ง่าย รวมทั้งอุปกรณ์ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายด้วย หน้าจอสัมผัสขนาด 15.1 นิ้ว บริเวณคอนโซลกลาง ช่วยให้เข้าถึงเมนู Infotainment ต่าง ๆ ได้ง่ายผ่านการแบ่งโซนใหม่ที่ออกแบบมาเฉพาะรุ่นนี้ พร้อมด้วยแผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้ว การออกแบบหน้าจอยังสะท้อนเอกลักษณ์การออกแบบภายในที่เรียบง่าย สะอาดตาและเป็นระเบียบ

เบาะนั่งด้านหน้าได้รับการพัฒนาโดยมุ่งเน้นความสะดวกสบายหรูหรา ด้วยแผ่นรองยูรีเทนแบบหนา ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่พร้อมโอบรับสรีระในช่วงเร่งความเร็วหรือเข้าโค้ง โดยวัสดุหุ้มเบาะมีให้เลือกแบบหนังสังเคราะห์สีดําหรือสีเทาอ่อนขึ้นอยู่กับสีภายนอก โดยออกแบบให้ดูสปอร์ตและโฉบเฉี่ยว

ฮอนด้า e:Ny1 ยังมอบความอเนกประสงค์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้หลากหลาย ฝากระโปรงท้ายต่ำและพื้นราบด้านหลังช่วยให้สามารถขนสัมภาระเข้าออกได้ง่าย โดยพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายสามารถจุสัมภาระได้สูงสุด 361 ลิตร และหากพับเบาะลงจะเพิ่มขึ้นเป็น 801 ลิตร เมื่อบรรทุกถึงแนวหน้าต่างด้านหลัง และได้สูงสุดที่ 1,176 ลิตร เมื่อนำสัมภาระใส่จนเต็มพื้นที่ด้านหลังจนชนเพดานห้องโดยสาร

ฮอนด้า e:Ny1 ยังเป็นยนตกรรมฮอนด้าที่ได้แนะนำเทคโนโลยี HMI เป็นครั้งแรก ด้วยการเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่เน้นผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง พร้อม interface ที่ใช้งานง่ายมากขึ้น หน้าจอสัมผัสขนาด 15.1 นิ้ว บริเวณคอนโซลกลาง ใช้งานได้ง่ายด้วยการจัดวางเมนูที่แบ่งเป็นสัดส่วน 3 โซนบนหน้าจอ สามารถเลือกใช้ได้สะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียสมาธิในการขับขี่ ด้านบนเป็นโซน ‘Connect’ ที่จะรวมระบบนําทาง นาฬิกา และจอแสดงผลของกล้องไว้ โดยจัดลําดับความสําคัญให้อยู่ด้านบนเพื่อให้สามารถมองเห็นได้เด่นชัดในระดับสายตาของผู้ขับขี่ โซนกลางเป็น ‘Driver Assist’ หรือระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ โดยจะแสดงสถานะการทำงานของรถยนต์ การตั้งค่าระบบเสียงและการสื่อสารต่าง ๆ รวมถึงแอปพลิเคชันและการตั้งค่าระบบรถยนต์ พร้อมด้วยเมนูแสดงการทำงานของระบบ EV และการควบคุมการใช้โทรศัพท์ โซนด้านล่างเป็นการควบคุมระบบปรับอากาศที่แสดงข้อมูลการปรับอากาศและระบบ Air Diffusion System กระจายความเย็นหมุนวน โดยแสดงให้เห็นบนจอตลอดเวลา สำหรับฟังก์ชันที่ใช้งานเป็นประจำจะแสดงให้เห็นเด่นชัดที่สุด เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน และสามารถปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ได้

นอกจากนี้ ระบบยังรองรับแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมถึง Apple Car Play ไร้สาย และ Android Auto พร้อมด้วยฟังก์ชัน Wi-Fi ในรถยนต์ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อได้ทุกที่ การอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-air ที่สามารถอัปเดตฟังก์ชันและแอปต่าง ๆ ได้จากระยะไกล เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถจะได้รับการอัปเดตการทำงานของระบบให้ทันสมัยอยู่เสมอโดยไม่ต้องนำรถเข้าศูนย์บริการ*

แบตเตอรี่ประสิทธิภาพเยี่ยม ชาร์จได้หลายแบบและสม่ำเสมอต่อเนื่อง 

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 68.8 kWh ขนาดคอมแพคท์ ที่ติดตั้งใต้พื้นตัวรถ ทำให้ฮอนด้า e:Ny1 วิ่งได้ไกลสูงสุด 412 กม. (ตามมาตรฐาน WLTP) และชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ 10% ไปถึง 80% โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที เมื่อใช้ที่ชาร์จแบบ DC ต่อเข้ากับหัวชาร์จ CCS ซึ่งสามารถรชาร์จไฟเพื่อวิ่งต่อได้อีก 100 กม. ภายในเวลา 11 นาทีเท่านั้น สำหรับที่ชาร์จไฟบ้านแบบ AC จะสามารถชาร์จไฟ 10-80% ของความจุได้ภายในเวลา 6 ชั่วโมง

ฮอนด้า e:Ny1 เป็นรถรุ่นล่าสุดของฮอนด้าที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ด้วยประสิทธิภาพของเทคโนโลยีกล้องและโซนาร์ล่าสุด ระบบกล้องหน้ามุมกว้าง ที่มาพร้อมมุมรับภาพแนวนอนถึง 100 องศา ผสานกับพลังของชิปประมวลผลภาพความเร็วสูง ที่ให้ความแม่นยําในการจับวัตถุเมื่อใช้ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS) พร้อมด้วยเทคโนโลยีเชิงป้องกันอื่น ๆ  และมาพร้อมกล้องรอบคัน 360 องศา สําหรับรุ่น Advance

ระบบที่เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพของกล้องคือ เซนเซอร์โซนาร์ 12 จุดรอบคันรถ แบ่งเป็น 4 จุดที่บริเวณกันชนหน้าและหลัง และด้านข้าง ข้างละ 2 จุด ที่สามารถตรวจจับวัตถุ เช่น อาคาร และพาหนะอื่น ๆ ด้วยความแม่นยําสูง ระบบกล้องและโซนาร์จะทำงานร่วมกันเพื่อยกระดับความปลอดภัยโดยรวม ทำให้ ฮอนด้า e:Ny1 สามารถระบุสัญลักษณ์บนพื้นถนนและริมถนนที่ไม่มีเส้นได้ ซึ่งรวมถึงรถจักรยานยนต์ นักปั่นจักรยาน และยานพาหนะอื่น ๆ

รวมข่าวในหมวดเดียวกัน