CAR ALL STYLE
คาร์ออลสไตล์ ครบเครื่อง เรื่องรถ

ข่าวสารยานยนต์

มร. อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหารของโตโยต้า ตอกย้ำความเชื่อมั่นในรถโตโยต้าที่ผลิตในประเทศไทย

กรุงเทพฯ, 8 พฤษภาคม 2566 จากกรณีที่บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ออกมาชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง UN-R95 ของรถยาริส เอทีฟ ที่ผลิตในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา มร. อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ได้เดินทางมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม เป็นการเฉพาะกิจ เพื่อทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวก และข้อกังวลใจ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าชาวไทย ผู้แทนจำหน่ายฯ พนักงาน หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

ในโอกาสเดียวกันนี้ มร.อากิโอะ โตโยดะ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารของกลุ่มบริษัทโตโยต้า ได้ยืนยันความมั่นใจในคุณภาพของรถยนต์โตโยต้า โดยกล่าวว่าเหตุผลที่ตนเดินทางมายังประเทศไทยในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการตอกย้ำความเชื่อมั่นของลูกค้าชาวไทยว่า “ยาริส เอทีฟ” เป็นรถที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศไทยทุกประการ อีกทั้งยังยืนยันว่าลูกค้าและผู้ที่ครอบครองยังคงสามารถใช้งานรถรุ่นนี้ต่อไปได้อย่างสบายใจไร้ข้อกังวล

 

มร. โตโยดะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “โตโยต้านั้นเป็นองค์กรที่เมื่อพบปัญหาไม่ว่าในเวลาใด เราจะหยุด เพื่อร่วมกันค้นหาสาเหตุที่แท้จริง ทำการปรับปรุง และป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก อันเป็นปรัชญาของโตโยต้าที่ทุกคนต่างยึดมั่น นับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กร  ทั้งนี้ตัวผมเองจะเป็นหัวเรือหลัก ในการนำพาทุกคนมุ่งสู่ปรัชญานั้นอีกครั้ง ตลอดจนส่งเสริมเพื่อให้ทุกคนในองค์กรปฏิบัติตามอีกด้วย”

ในงานแถลงข่าว มร. มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย กล่าวเพิ่มเติมว่า “โตโยต้ามี กระบวนการในการปฏิบัติก่อนส่งรถให้กับลูกค้า นั่นคือ การพัฒนา การรับรอง การผลิต และการจำหน่าย ทั้งนี้เราขอยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของรถยนต์ระหว่างกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการรับรอง ซึ่งมีการตรวจพบถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง จึงมีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว”

และเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศไทย โตโยต้าจึงระงับการส่งมอบและการจำหน่ายรถยนต์รุ่นดังกล่าวชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา โดยขณะนี้กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการกลับมาจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป

<สถานการณ์ล่าสุดในกระบวนการรับรองอนุมัติ>

  • หลังจากที่ตรวจพบความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ทางบริษัทไดฮัทสุ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังและในการขอการรับรอง  ได้ดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่นยาริส เอทีฟ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด  
  • ไดฮัทสุได้ทำการปรึกษาหน่วยงานภายนอกที่ทำการตรวจสอบและออกหนังสือรับรอง หรือ Vincotte มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่ารถมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำหนดไว้ และลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ
  • นอกจากนั้น ทางบริษัทได้ดำเนินการทดสอบอีกครั้ง โดยใช้รถที่ผลิตและจำหน่ายจริงในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566  โดยมีหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของประเทศเบลเยี่ยมเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทดสอบ และได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 โดยไม่เป็นการเพิกถอนหรือยกเลิกหนังสือรับรองเดิม
  • ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566, บริษัทฯได้รับใบขยายผลการรับรอง UN-R95 (โดยไม่เป็นการยกเลิกผลการรับรองเดิม) และขณะนี้ ทางบริษัทประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ เพื่อดำเนินการจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ โตโยต้าให้ความสำคัญและจริงจังกับเรื่องที่เกิดขึ้น เราพยายามที่จะทบทวนกระบวนการและดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน

โตโยต้ามีความมุ่งมั่นที่จะผลิตและส่งมอบรถยนต์ที่มีความปลอดภัยและมีคุณภาพสูงสุดให้กับลูกค้าของเราอยู่เสมอ  และยังคงมุ่งให้ในการให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เราขออภัยจากใจจริงต่อลูกค้าทุกท่านและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ให้ความไว้วางใจในแบรนด์โตโยต้า ต่อความไม่สะดวกและข้อกังวลใจ ทั้งนี้ ทางบริษัทยินดีที่จะรับฟังทุกความคิดเห็น และมุ่งหวังที่จะได้รับความไว้วางใจจากทุกภาคส่วนตลอดจนยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อลูกค้าคนสำคัญของเรา

Toyota Chairman Akio Toyoda provides message of assurance of Toyota Models produced in Thailand

Bangkok, May 8, 2023 In regards the announcement from Daihatsu Motor Co., Ltd. on April.28th, on the procedural irregularity of the side impact test (UN-R95) for the Yaris ATIV produced in Thailand, Mr. Akio Toyoda, Chairman and Representative Director of Toyota Motor Corporation (Toyota), visited Thailand on May 8th, to be close to the impacted stakeholders, and express his apologies for the inconvenience and concern this may cause to Thai customers, dealers, employees and authorities.

Taking this opportunity, and on behalf of the Toyota Group, Chairman Toyoda provided assurance on the quality of the vehicle. In his comments, he said that the reason coming to Thailand this time is to ensure the Thai customers that “Yaris ATIV” meets all the necessary safety regulations of Thailand, and that they can continue to use the vehicles with peace of mind.

Chairman Toyoda also commented, “Toyota is a company where, whenever a problem occurs, everyone stops, seeks the true cause, and works to improve and prevent recurrence. This is the Toyota philosophy that we have cherished since the company’s founding. I myself will take the lead in returning to this philosophy once again and promote group-wide efforts.”

At the press conference, Masahiko Maeda, Chief Executive Officer of Asia Region, added, “There are 3 steps before a vehicle reaches a customer: development, certification and sales. We would like to assure customers that there were no issues for the safety and quality of the car during “development” process. This is an issue about the next step, certification, where procedural irregularity was discovered, which we take seriously and have taken actions to resolve.”

In order to comply with the regulations in Thailand, we have suspended shipments and sales from April 29th until we confirm there is no safety issue together with the authorities.

<Updates of certification process>

  • After discovering the procedural irregularity, Daihatsu, which was responsible for upper body development and certification, conducted internal UN-R95 tests for the Yaris ATIV with genuine mass production parts, and confirmed that it complies with all UN-R95 requirements.
  • Thereafter Daihatsu consulted with the independent 3rd party inspection and certification authority, Vincotte, and confirmed that there is no need for modification or any action for existing vehicles and that the vehicles running in the market comply with the safety standards and can be used as normal.
  • In addition, a confirmation test of the Thai Mass Production vehicle, in the presence of the 3rd party testing agency was again conducted on April 28, who validated that all UN-R95 requirements are met.
  • On May 2nd, we received an extension of our UN-R95 certification. And now, we are undergoing discussion with the local authorities.

 

Toyota takes this matter very seriously and commits to make utmost efforts to comprehensively review our certification procedures and operations.

Toyota always aims to produce and provide safe and high-quality vehicles and will continue to put safety as the first priority. Toyota deeply apologizes for any inconvenience that this incident has caused to customers and stakeholders who trusted the Toyota brand, but will always work to be open, gain trust from all stakeholders and continuously take efforts to improve our products and services for our customers.

รวมข่าวในหมวดเดียวกัน

“เกีย เซลส์ ประเทศไทย” เปิดเซกเมนต์เอสยูวีขนาดใหญ่ ไฟฟ้า 100% “Kia EV9” SUV 6 ที่นั่งรุ่นแรกในประเทศไทย พร้อมมอบประสบการณ์ระดับ ‘พรีเมียม สมาร์ท’ พร้อมรับประกัน 7 ปี ฟรีค่าบำรุงรักษาตามระยะ และความช่วยเหลือฉุกเฉิน

Read More »