CAR ALL STYLE
คาร์ออลสไตล์ ครบเครื่อง เรื่องรถ

LIFE & MOTOR SPORTS

คู่มือมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2567 รุกเจาะลึกอาหารใต้ ขยายขอบเขตการจัดอันดับร้านอาหารไปยังเกาะสมุย และสุราษฎร์ธานี

  • ‘มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย’ ประกาศขยายฐานการจัดทำคู่มือฉบับปี 2567 เข้าสู่เกาะสมุยและแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานี
  • ส่งผลให้คู่มือฉบับล่าสุดซึ่งเตรียมเปิดตัวปลายปีนี้ครอบคลุมพื้นที่กว้างยิ่งขึ้น ได้แก่ กรุงเทพฯ (ตั้งแต่ปี 2561), ภูเก็ตและพังงา (ตั้งแต่ปี 2562), เชียงใหม่ (ตั้งแต่ปี 2563), พระนครศรีอยุธยา (ตั้งแต่ปี 2565), ภาคอีสาน (ตั้งแต่ปี 2566) รวมถึงเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี

 

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย เผยคู่มือฉบับประจำปี 2567 ซึ่งมีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 จะขยายขอบเขตคัดสรรร้านอาหารเข้าสู่เกาะสมุย เกาะซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี และใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของไทยรองจากเกาะภูเก็ต ตลอดจนแผ่นดินใหญ่ของ สุราษฎร์ธานี จังหวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้ การขยายขอบเขตพื้นที่ในการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหารครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการเจาะลึกเอกลักษณ์และวัฒนธรรมด้านอาหารของภาคใต้เพิ่มเติมจากจังหวัดภูเก็ตและพังงาซึ่งคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย’ ได้เริ่มดำเนินการจัดอันดับมาตั้งแต่ฉบับปี 2562 แต่ยังเป็นการตอกย้ำความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายของอาหารไทยให้นักชิมทั่วโลกได้รับรู้

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า “ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ พบว่าเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีมีมนต์เสน่ห์และสิ่งที่น่าสนใจรอให้ค้นพบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่งดงาม มรดกทางวัฒนธรรม และอาหารที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรสชาติที่เข้มข้น โดยอาหารท้องถิ่นหลายชนิดไม่สามารถหาได้ในภูมิภาคอื่นของประเทศ อีกทั้งวัตถุดิบท้องถิ่นที่สดใหม่ โดยเฉพาะอาหารทะเลในพื้นที่ ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของความอร่อย นอกจากอาหารท้องถิ่นและอาหารนานาชาติที่มีให้เลือกมากมายแล้ว เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานียังมีสภาพแวดล้อมที่บริสุทธิ์สวยงาม ผู้คนท้องถิ่นมีอัธยาศัยที่เป็นมิตรอบอุ่น ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ทำให้ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ รู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง

สุราษฎร์ธานีตั้งอยู่ติดชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยใกล้กับปากแม่น้ำตาปี โดยได้ชื่อว่าเป็น “เมืองร้อยเกาะ” เนื่องจากมีพื้นที่ครอบคลุมหมู่เกาะจำนวนมากซึ่งรวมถึงเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ สุราษฎร์ธานีจึงเป็นแหล่งผลิตอาหารหลักสำหรับภูมิภาคและทั้งประเทศ โดยสินค้าขึ้นชื่อได้แก่ หอยนางรม กุ้งแม่น้ำ และไข่เค็มที่ทำจากไข่เป็ด  สำหรับเกาะสมุยซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน ซึ่งรวมถึงการมีร้านอาหารไทยและร้านอาหารนานาชาติให้เลือกมากมาย อีกทั้งยังมีโรงแรมที่พักหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่โรงแรมระดับ 5 ดาว, รีสอร์ทหรูระดับโลก, โรงแรมสไตล์บูติกในท้องถิ่น ไปจนถึงที่พักราคาย่อมเยา

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโต เนื่องจากประสบการณ์ด้านอาหารท้องถิ่นช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว อีกทั้งยังเพิ่มคุณค่าให้กับประสบการณ์การท่องเที่ยวโดยรวม เรียกได้ว่า “อาหาร” เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรมระดับโลกที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยือนประเทศไทย

หลังจากต้องเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานถึง 3 ปี ขณะนี้ภาคธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารในเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวที่ดีและเศรษฐกิจท้องถิ่นเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยในปี 2565 ที่ผ่านมาจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีสถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศเมื่อเทียบกับปี 2564 ส่งผลให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้นมากกว่า 900% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 600% สะท้อนถึงศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพได้อย่างดี”


นายยุทธศักดิ์ กล่าว พร้อมเสริมว่า “การที่คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประจำปี 2567 ขยายขอบเขตเข้าจัดอันดับร้านอาหารบนเกาะสมุยและแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานีถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับธุรกิจร้านอาหารในท้องถิ่นที่จะได้ต้อนรับนักชิมจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสรสชาติและวัฒนธรรมอาหารที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว นอกจากนี้ ‘มิชลิน ไกด์’ ยังเป็นสื่อกลางนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงอาหารทั่วประเทศไทยโดยเจาะลึกมากยิ่งขึ้นในแต่ละปี เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับความหลากหลายและความอุดมสมบูรณ์ของอาหารไทย

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ได้ที่: guide.michelin.com/th/th หรือติดตามข่าวสารของ ‘มิชลิน ไกด์ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2567 ได้ทาง: facebook.com/MichelinGuideThailand

มิชลิน ผู้นำอุตสาหกรรมยางรถยนต์ มุ่งมั่นส่งเสริมการสัญจรของลูกค้าอย่างยั่งยืน ออกแบบและจัดจำหน่ายยางที่เหมาะกับทุกการใช้งาน ตลอดจนให้บริการและโซลูชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งครอบคลุมการให้บริการทางดิจิทัล การจัดทำคู่มือและแผนที่สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร รวมถึงการพัฒนาวัสดุทางเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับอุตสาหกรรมการสัญจร  กลุ่มมิชลินมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองแกลร์มง-แฟร็อง ประเทศฝรั่งเศส รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.michelin.co.th

รวมข่าวในหมวดเดียวกัน