CAR ALL STYLE
คาร์ออลสไตล์ ครบเครื่อง เรื่องรถ

ข่าวสารยานยนต์

บริดจสโตนเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนกับโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่โรงงานในประเทศไทย

พิธีเปิดโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ณ บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด โรงงานหนองแค (ตำแหน่งยืนจากซ้ายไปขวา) นายยาสึฮิโร่ โมริตะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท บริดจสโตนเอเชียแปซิฟิก จำกัดนายจุติพงศ์ บุญสูง กรรมการบริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัดนางสุธัญญา บุญสูง ภริยาประธานบริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัดฯพณฯ นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำประเทศไทยนายมาซาฮิโระ ฮิกาชิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการร่วมสูงสุด บริษัท บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น จำกัดและนายเคอิจิ ชูมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด 

บริดจสโตนยกระดับการใช้พลังงานสะอาด พร้อมเดินหน้าส่งเสริมสังคมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สำคัญที่สุด

ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาขนาด 9.95 เมกะวัตต์ ของโรงงานหนองแคจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 97,500 ตัน ซึ่งตอกย้ำวิสัยทัศน์ระยะยาวด้านสิ่งแวดล้อมของบริดจสโตนด้วยการสนับสนุนและขับเคลื่อนให้เกิดความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2050 (.. 2593)

โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับ Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน) ใน “ด้าน Energy (พลังงาน)” “ด้าน Ecology (สิ่งแวดล้อม)” และ “ด้าน Economy (เศรษฐกิจ) 

19 ธันวาคม 2565 บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด (ไทยบริดจสโตน) เดินหน้าติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตยางรถยนต์ ณ โรงงานหนองแค จังหวัดสระบุรี โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9.95 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็นระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งใหญ่ที่สุดของกลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตนทั่วโลก คาดว่าจะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ประมาณ 97,500 ตัน ในอีก 15 ปีข้างหน้า*1

 

โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับ “Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน)”*2 ใน “ด้าน Energy (พลังงาน) ด้วยการตระหนักถึงสังคมแห่งการเดินทาง ตั้งเป้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน” ด้าน Ecology (สิ่งแวดล้อม) ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีและโซลูชั่นในผลิตภัณฑ์ยางรถยนต์ที่ยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อคนรุ่นต่อไปในอนาคต” และ “ด้าน Economy (เศรษฐกิจ) ด้วยการสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจของการเดินทางและการดำเนินธุรกิจ” 

 

การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาจะช่วยให้เกิดความเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วทั้งธุรกิจ และเป็นแรงบันดาลใจให้เราก้าวไปสู่วิสัยทัศน์ของบริดจสโตนในฐานะองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชั่นอย่างยั่งยืนภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593) นอกจากนี้ยังตอกย้ำความสำคัญของฐานการผลิตยางรถยนต์ในประเทศไทยด้วย โดยในพิธีเปิดโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ณ โรงงานหนองแค จังหวัดสระบุรี คณะผู้บริหารจากกลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตน นำโดยนายมาซาฮิโระ ฮิกาชิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการร่วมสูงสุด บริษัท บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น จำกัด และนายยาสึฮิโร่ โมริตะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท บริดจสโตนเอเชียแปซิฟิก จำกัด ได้ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีและเป็นสักขีพยานในความสำเร็จของโครงการซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 นับเป็นการยกระดับการดำเนินธุรกิจสู่ความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ. 2564 กลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตนได้เริ่มใช้ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ณ บริษัท บริดจสโตน ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่แรกในประเทศไทย

“ด้วยการยึดมั่นในพันธกิจ “รับใช้สังคมด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า” รวมถึงให้ความสำคัญกับประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั่วโลกเสมอมา ทำให้กลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตนขยายและพัฒนาธุรกิจไปทั่วโลกภายใต้กรอบความยั่งยืนเพื่อส่งมอบคุณค่าแก่สังคมและลูกค้า สนับสนุนการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนและความเป็นกลางทางคาร์บอนตลอดการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสิ่งแวดล้อมระยะกลาง ด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50%*3 และนำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 5 เท่า*4 ตลอดวงจรชีวิต*5 ของผลิตภัณฑ์และห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดภายในปี ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573)” นายโยชิคาซึ ชิดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริดจสโตนเอเชียแปซิฟิก จำกัด กล่าว

 

“จากความมุ่งมั่นตามพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อมของบริดจสโตน ตลอดจนสนับสนุนสังคมที่ยั่งยืนในประเทศไทยให้เกิดขึ้นจริง ไทยบริดจสโตนได้นำแนวความคิดริเริ่มในการรักษาสิ่งแวดล้อมมาใช้ในโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะการยกระดับการใช้พลังงานหมุนเวียนในกระบวนการผลิตยางรถยนต์ ปีนี้จึงเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างที่สำคัญของไทยบริดจสโตน โดยร่วมมือกับบริษัท อิมแพคท์ โซล่าร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ณ โรงงานหนองแค มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 9.95 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็นระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาแห่งใหญ่ที่สุดของกลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตนทั่วโลก ทั้งยังสะท้อนถึงความสำคัญของประเทศไทยซึ่งเป็นฐานการผลิตยางรถยนต์คุณภาพของกลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตน” นายเคอิจิ ชูมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด กล่าว “นับเป็นการทำงานอย่างเข้มแข็งและมุ่งมั่นของทีมงานบริดจสโตนประเทศไทยทุกคนที่ทำให้ความคิดริเริ่มนี้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม และเรายังคงเดินหน้าสู่เส้นทางการสร้างคุณค่าร่วมและการสร้างความยั่งยืนให้สังคมและลูกค้าต่อไป” 

ปัจจุบัน บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด โรงงานหนองแค มีกำลังการผลิตยางสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล (PSR) และยางสำหรับรถกระบะหรือรถบรรทุกขนาดเล็ก(LVR)รวม 202 ตันต่อวัน บนพื้นที่โรงงานทั้งหมด 660,000 ตารางเมตรซึ่งโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาโรงงานดังกล่าวถือเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีพลังงานสะอาดเข้าไปเสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินงานด้านความยั่งยืนตามเจตนารมณ์ของบริดจสโตนในการมีส่วนร่วมเพื่อสังคมที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

การใช้ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ณ บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด โรงงานหนองแค จังหวัดสระบุรี

 

*1 คำนวณโดยใช้ปัจจัย 0.4798 ตัน-CO2/MWh เป็นเวลา 15 ปีโดย บริษัท บริดจสโตน เอเชีย แปซิฟิค เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ จำกัด      
*2กลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตนได้กำหนด“Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน)” เพื่อช่วยให้บรรลุวิสัยทัศน์: “สู่ปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593) บริดจสโตนยังคงส่งมอบคุณค่ให้สังคมและลูกค้าในฐานะองค์กรผู้ส่งมอบโซลูชั่นอย่างยั่งยืน” ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการบริหารควบคู่ไปกับการสร้างความไว้วางใจและน่าเชื่อถือให้กับคนรุ่นต่อไปในอนาคต  

“Bridgestone E8 Commitment (พันธสัญญา E8 ของบริดจสโตน)” ประกอบด้วยคุณค่า 8 ด้านของบริดจสโตนที่เริ่มต้นด้วยตัวอักษร “E” (ด้าน Energy (พลังงาน), ด้าน Ecology (สิ่งแวดล้อม), ด้าน Efficiency (ประสิทธิภาพ), ด้าน Extension (การเติบโต),   

ด้าน Economy (เศรษฐกิจ), ด้าน Emotion (ความรู้สึก), ด้าน Ease (ความสะดวกสบาย) และด้าน Empowerment (พลังทางสังคม) ซึ่งกลุ่มบริษัทในเครือบริดจสโตนจะมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผ่านเจตจำนงและกระบวนการทำงานร่วมกับพนักงาน สังคม พันธมิตรและลูกค้า เพื่อสังคมที่ยั่งยืน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bridgestone.com/corporate/news/pdf/2022030101.pdf *3 ขอบเขตที่ 1 และ 2 ฐานปี: ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554) 
*4 ขอบเขตที่ 1 และ 2 ฐานปี: ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563)    
*5 ขอบเขตที่ 3

 

รวมข่าวในหมวดเดียวกัน

ฮอนด้าตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งในประเทศไทย ชูจุดเด่นด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย พร้อมเทคโนโลยี xEV และนวัตกรรมการขับเคลื่อนใหม่ ตอบสนองทุกรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างลงตัว

Read More »

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิด GWM Training Center แห่งแรกในไทย สร้างทักษะ เสริมศักยภาพ ต่อยอดกลยุทธ์ด้านการขายและบริการหลังการขาย พร้อมเดินหน้าสู่การเป็นหนึ่งในสามผู้นำแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย

Read More »