CAR ALL STYLE
คาร์ออลสไตล์ ครบเครื่อง เรื่องรถ

ข่าวสารยานยนต์

วอลโว่เดินหน้าติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เติมเต็มพลังงานสะอาด ต่อยอดความยั่งยืนเพื่ออนาคต

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เดินหน้าสานต่อความมุ่งมั่นในการใช้พลังงานสะอาดเปิดตัวสถานีชาร์จรถไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Carport) ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการนำเสนอพลังงานสะอาดเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนแห่งอนาคต  โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ วอลโว่ได้เปิดให้บริการสถานีชาร์จ Solar Carport นำร่อง ณ ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายวอลโว่ 4 แห่ง ได้แก่ วอลโว่ พระนคร สาขาวิภาวดี, สแกนดิเนเวียน ออโต้ สาขาหทัยราษฎร์, แปซิฟิค ไทย มอเตอร์ สปอร์ต สาขาหัวหมาก และ จีที ออโต้ สาขาพัทยา โดยลูกค้าวอลโว่สามารถนำรถเข้าไปชาร์จแบตเตอร์รี่ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยการเปิดสถานีชาร์จ Solar Carport ในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งปณิธานของวอลโว่ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่านการรักษาและดูแลสิ่งแวดล้อม และส่งต่อโลกที่น่าอยู่ให้กับเยาวชนรุ่นหลัง

 

ปัจจุบันรถไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจมากขึ้น โดยข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก รายงานยอดผู้จดทะเบียนใช้รถยนต์ไฟฟ้าล่าสุดในปี 2565 มีจำนวน 14,816 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 156%  การใช้รถไฟฟ้านั้นแน่นอนว่าไม่ก่อให้เกิดมลพิษ แต่หากจำนวนรถไฟฟ้ามีมากขึ้น โรงผลิตไฟฟ้าจะต้องเพิ่มกำลังการจ่ายไฟมากขึ้น ซึ่งหมายถึงการใช้พลังงานจากแหล่งต่าง ๆ โดยเฉพาะพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน การเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่นอกจากจะช่วยโลกได้แล้ว ยังช่วยลดรายจ่ายค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย

 

มร. คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เมื่อต้นปีที่ผ่านมา วอลโว่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงมากกว่า 50% ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งรวมถึงการร่วมมือจากพาร์ทเนอร์ของเราด้วย เราได้ติดตั้งสถานีชาร์จไฟพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบที่ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์วอลโว่ทั้งหมด 4 สาขา ซึ่งจะสามารถลดรายจ่ายค่าไฟได้มากถึง 106,000 บาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้กว่า 11,500 กิโลกรัมต่อปีในแต่ละสาขาด้วยเช่นกัน เพราะเราต้องการที่จะปกป้องสิ่งแวดล้อมสำหรับเยาวชนรุ่นหลัง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศถือเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราทุกคนต้องเผชิญ และเราเชื่อว่าผู้บริโภคต้องการเลือกแบรนด์ที่ใส่ใจในการทำสิ่งที่ถูกต้องอย่างแท้จริง

สถานีชาร์จไฟด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Carport นั้นเป็นระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่เชื่อมต่อกับระบบสายส่งจากการไฟฟ้า โดยใช้แผงโซล่าเซลล์เป็นต้นกำเนิดกระแสไฟฟ้าและต่อเข้ากับอินเวอร์เตอร์ เพื่อแปลงไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) แล้วนำกระแสไฟฟ้าที่ได้ เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องชาร์จไฟ (Wall box) เพื่อทำการชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้า และเมื่อกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากแผงโซล่าเซลส์นั้นไม่เพียงพอ ระบบยังสามารถดึงกระแสไฟจากการไฟฟ้ามาทดแทนเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเครื่องชาร์จไฟได้โดยอัตโนมัติ

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.volvocars.com/th  หรือสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และรายชื่อศูนย์บริการวอลโว่ที่ศูนย์บริการลูกค้า โทร 02-161-4144

รวมข่าวในหมวดเดียวกัน

“เกีย เซลส์ ประเทศไทย” เปิดเซกเมนต์เอสยูวีขนาดใหญ่ ไฟฟ้า 100% “Kia EV9” SUV 6 ที่นั่งรุ่นแรกในประเทศไทย พร้อมมอบประสบการณ์ระดับ ‘พรีเมียม สมาร์ท’ พร้อมรับประกัน 7 ปี ฟรีค่าบำรุงรักษาตามระยะ และความช่วยเหลือฉุกเฉิน

Read More »